Giáo dục liêm chính trong trường học và cho thanh niên là một chủ đề rất sôi nổi và thú vị của VACI 2013 vì nó thu hút được sự tham gia của rất nhiều đề án và nhiệt huyết của nhiều đối tượng khác nhau như: học sinh, sinh viên, giáo viên,…
Các đề án đều tập trung vào việc nâng cao nhận thức cho giới trẻ (từ THCS) và giáo viên về minh bạch và phòng chống tham nhũng, hay xây dựng cách tiêp cận, lồng ghép mới, sáng tạo trong giảng dạy, tạo ra môi trường học đường thân thiện.
Có mặt tại buổi tọa đàm, bà Hoàng Thị Hòa, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XIII nói:
Người Việt Nam ta có 5 đức tính quý giá: thứ nhất, có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, đoàn kết với nhân dân thế giới trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Thứ hai, có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung. Ba, có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực, tôn trọng kỷ cương, pháp nước, quy ước cộng đồng. Thứ tư, lao động chăm chỉ, sáng tạo, kỷ luật. Và thứ năm, thường xuyên học tập, nâng cao trình độ hiểu biết và thể lực.
Tôi rất mong muốn các dự án có thể giáo dục, nuôi dưỡng trong các em 5 đức tính trên thì hiển nhiên, “liêm – chính” sẽ hình thành trong các em.
Trong buổi tọa đàm, đại diện của các dự án tham gia đã chia sẻ về những hoạt động đã, đang và sẽ thực hiện, những khó khăn, thuận lợi cũng như những sáng kiến, mô hình thành công trong công tác giáo dục liêm chính,…; trao đổi với đại diện cơ quan liên quan nhằm tạo điều kiện thúc đẩy mục tiêu các đề án đưa ra được phát triển.
Ông Trần Huy Ánh, Giám đốc công ty TNHH Dữ liệu Hà Nội cho biết: Chúng tôi hy vọng, thông qua buổi tọa đàm, các bên có thể cùng nhau phối hợp, giúp đỡ nhau trong việc phát triển các mối quan hệ để có thể duy trì và tiếp tục hoạt động của sự án.
Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động trong buổi tọa đàm: